(Bài viết thực sự rất dài, nếu quan tâm nên đọc hết. Tổng hợp nguồn từ Adapted from Setting the Standard for Project Based Learning: A Proven Approach to Rigorous Classroom Instruction, by John Larmer, John Mergendoller, Suzie Boss (ASCD 2015); và kiến thức, kinh nghiệm cá nhân đã làm)
*** Phù hợp với mọi đối tượng người học
*** Phù hợp với mọi đối tượng người học
"In project based learning, teachers make learning come alive for students"
Về dạy học dự án, học sinh làm việc trong một dự án trong một khoảng thời gian dài - từ một tuần cho đến một học kỳ hoặc đơn giản là gói gọn trong một buổi học. Học sinh được thể hiện sự hiểu biết thông qua kiến thức và kỹ năng của mình bằng cách phát triển một sản phẩm do mình (hoặc nhóm) tạo ra hoặc thuyết trình cho một đối tượng thực sự (giáo viên, phụ huynh, bạn bè, cộng đồng mạng).
Chính việc học tập qua dự án này sẽ giúp người học phát triển kiến thức sâu hơn, cũng như tư duy phê phán, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh thực hiện một dự án đích thực, có ý nghĩa. Học tập dựa trên dự án giải giúp tạo động lực rất lớn, phát triển tư duy, sự sáng tạo cho cả người học và giáo viên.
Về dạy học dự án, học sinh làm việc trong một dự án trong một khoảng thời gian dài - từ một tuần cho đến một học kỳ hoặc đơn giản là gói gọn trong một buổi học. Học sinh được thể hiện sự hiểu biết thông qua kiến thức và kỹ năng của mình bằng cách phát triển một sản phẩm do mình (hoặc nhóm) tạo ra hoặc thuyết trình cho một đối tượng thực sự (giáo viên, phụ huynh, bạn bè, cộng đồng mạng).
Chính việc học tập qua dự án này sẽ giúp người học phát triển kiến thức sâu hơn, cũng như tư duy phê phán, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh thực hiện một dự án đích thực, có ý nghĩa. Học tập dựa trên dự án giải giúp tạo động lực rất lớn, phát triển tư duy, sự sáng tạo cho cả người học và giáo viên.




Cần xác định rõ mục tiêu của dự án để làm gì? Người học cần phải đạt được yêu cầu gì? Dự án này có thể giúp người học rèn luyện những kỹ năng nào?

"Tiêu chuẩn vàng" khi dạy học dự án là cần dạy cho người học các nội dung quan trọng, các khái niệm, kiến thức nền tảng có liên quan để phục vụ cho các lĩnh vực chủ đề của môn học. Trong các dự án tốt, người học sẽ học được cách áp dụng kiến thức vào thế giới thực và sử dụng nó để giải quyết các vấn đề, trả lời các câu hỏi phức tạp và tạo ra các sản phẩm chất lượng cao hơn.

Học sinh sẽ không còn ngồi học thụ động, thu nhận kiến thức từ sách vở rồi thực hành và làm bài tập, dựa vào điểm số để đánh giá sự hiểu biết. Thay vào đó, người học cần tự chủ hơn từ việc tìm kiếm thông tin, đối chiếu, so sánh, làm việc nhóm và trao đổi để hiểu biết sâu hơn về lĩnh vực học, thậm chí người học sẽ phải tạo ra những sản phẩm mô hình, hoặc sản phẩm thật để tìm hiểu bản chất của nó.
Đó chính là kỹ năng 4C của thế kỷ 21 ( Creative - Collaboration - Communicate - Critical Thinking)
Có thể đọc thêm bài viết về cách thực hiện một dự án nhỏ của mình khi giúp học sinh rèn luyện kỹ năng này tại đây: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10210462381147099&set=a.10208836656064988&type=3&theater

Các chủ đề mà giáo viên lựa chọn cần xét tới yếu tố văn hóa, bản sắc dân tộc trước tiên vì đó chính là môi trường sống của người học. Ví dụ không thể tìm hiểu về núi lửa cho học sinh tiểu học mà thay vào đó nên tìm hiểu về cơn mưa vì Việt Nam mưa nhiều, giới thiệu những từ vựng đơn giản như đất, nước, gió ... và vì mưa là hiện tượng tự nhiên thật mà người học có thể quan sát tận mắt.

Cả giáo viên và người học đều cần thiết có sự chuẩn bị kỹ càng khi bắt tay vào dự án học. Cần có danh sách những việc cần làm, những dụng cụ cần thiết để tạo ra sản phẩm và cả những dụng cụ thay thế. Việc chuẩn bị kỹ càng giúp người học lường trước được nhiều tình huống thực tế có thể xảy ra và làm việc có kế hoạch, hiệu quả hơn.
Giáo viên và người học cũng cần có kế hoạch dự phòng để giải quyết mọi vấn đề linh hoạt hơn.




Trọng tâm của một dự án - đó là những gì mà bạn và người học hướng tới, đó là một vấn đề cần điều tra và giải quyết, hoặc một câu hỏi để khám phá và trả lời. Một vấn đề hấp dẫn hoặc câu hỏi làm cho việc học có ý nghĩa hơn đối với học sinh. Họ không chỉ đạt được kiến thức để ghi nhớ nó; họ đang học vì họ có nhu cầu thực sự cần biết điều gì đó, vì vậy họ có thể sử dụng kiến thức này để giải quyết vấn đề hoặc trả lời một câu hỏi quan trọng với họ.

Để việc tìm hiểu là tìm kiếm thông tin hoặc điều tra thì đó sẽ phải là một quá trình tích cực, chuyên sâu hơn là chỉ tìm kiếm một thứ gì đó trên đường trong một cuốn sách hoặc trực tuyến.
Trong PBL, yêu cầu là lặp đi lặp lại; khi đối mặt với một vấn đề hoặc câu hỏi đầy thách thức, học sinh đặt câu hỏi, tìm kiếm thông tin qua mạng hay sách vở để có được câu trả lời, sau đó lại đặt câu hỏi sâu hơn - và quá trình lặp lại cho đến khi có được câu trả lời thỏa đáng được phát triển. Các dự án có thể kết hợp các nguồn thông tin khác nhau để tạo nên một sản phẩm mới, có đánh giá, sửa đổi và tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh hơn nữa.
Việc này về lâu dài, sẽ giúp người học rèn luyện được tư duy và thói quen học tập có chiều sâu và khoa học.

Khi mọi người nói một cái gì đó là xác thực, họ thường có nghĩa là nó là thật hoặc thật, không phải giả. Trong giáo dục, khái niệm này có liên quan đến cách thức học tập hay nhiệm vụ của thế giới thực. Xác thực làm tăng động lực học tập. Một dự án có thể được xác thực theo nhiều cách, thường là kết hợp. Nó có thể có một bối cảnh xác thực, chẳng hạn như khi bạn dạy học sinh của mình cách làm ra một chiếc bánh pizza, nó sẽ liên quan đến việc sử dụng các dụng cụ và tuân thủ các quy trình, hay khi mình đã làm là giao nhiệm vụ cho học sinh sử dụng phần mềm chỉnh sửa kỹ thuật số để tạo ra video về stop motion animation. Nó có thể có tác động thực sự đến những người khác, chẳng hạn như khi học sinh giải quyết nhu cầu trong trường học hoặc cộng đồng của họ (ví dụ: thiết kế và xây dựng vườn trường, cải thiện công viên cộng đồng, giúp đỡ người nghèo, trẻ em khuyết tật) hoặc tạo ra thứ gì đó sẽ được sử dụng hoặc trải nghiệm bởi người khác. Một dự án có thể có tính xác thực cá nhân khi nó nói với các sinh viên về mối quan tâm, sở thích, văn hóa, bản sắc và các vấn đề trong cuộc sống của họ.

Có tiếng nói trong một dự án tạo ra ý thức sở hữu trong người học; họ quan tâm nhiều hơn đến dự án và làm việc chăm chỉ hơn. Nếu người học không thể sử dụng phán đoán của mình khi giải quyết vấn đề và trả lời câu hỏi mục tiêu thì dự án ấy chỉ cảm thấy giống như làm một bài tập hoặc làm theo một hướng dẫn nào đó.
Người học có thể kiểm soát đầu vào và (một số) đối với nhiều khía cạnh của dự án, từ các câu hỏi mà họ tạo ra, đến các tài nguyên họ sẽ sử dụng để tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ, cho các nhiệm vụ và vai trò mà họ sẽ đảm nhận với tư cách là thành viên nhóm sản phẩm họ sẽ tạo ra. Hoặc thậm chí với một số dự án, người học có thể đi thực tế để khảo sát và chọn chủ đề và bản chất của chính dự án mình sẽ làm; họ có thể viết câu hỏi của riêng mình và quyết định cách họ muốn điều tra nó, chứng minh những gì họ đã học và cách họ sẽ chia sẻ công việc của họ.

Trong suốt một dự án, người học - và giáo viên - nên suy ngẫm về những gì họ học, và cách họ học. Sự phản ánh có thể xảy ra một cách không chính thức, như một phần của văn hóa và đối thoại trong lớp học, nhưng cũng nên là một phần rõ ràng của các tạp chí dự án, đánh giá quá trình theo lịch trình, thảo luận tại các điểm kiểm tra dự án và thuyết trình công khai về công việc của người học. Suy ngẫm về kiến thức và hiểu biết nội dung thu được giúp người học củng cố những gì họ đã học và suy nghĩ về cách họ có thể áp dụng ở nơi khác, ngoài dự án. Suy ngẫm về phát triển kỹ năng thành công giúp người học nội tâm hóa ý nghĩa của các kỹ năng và đặt mục tiêu cho sự phát triển hơn nữa. Phản ánh về chính dự án - cách nó được thiết kế và thực hiện - giúp người học quyết định cách họ có thể tiếp cận dự án tiếp theo của họ và giúp giáo viên cải thiện chất lượng thực hành PBL của họ.

Một dự án học chất lượng là một dự án được thông qua phê bình và sửa đổi chu đáo. Người học nên được dạy cách đưa và nhận thông tin phản hồi mang tính xây dựng để cải thiện các quy trình và sản phẩm của dự án, được hướng dẫn bởi các bảng đánh giá, mô hình và các giao thức phản hồi / phê bình chính thức. Ngoài các đồng nghiệp và giáo viên, người lớn bên ngoài và các chuyên gia cũng có thể đóng góp vào quá trình phê bình, mang lại một quan điểm chân thực, thực tế. Sự thừa nhận thông thường này về tầm quan trọng của việc làm cho công việc của người học và các sản phẩm của họ trở nên tốt hơn được hỗ trợ bởi nghiên cứu về tầm quan trọng của việc đánh giá hình thức, không chỉ có nghĩa là giáo viên đưa ra phản hồi cho người học, mà cả người học cũng phải đánh giá được kết quả học tập của họ.

Dự án học có thể là một sản phẩm hữu hình hoặc nó có thể là một bài trình bày về một giải pháp cho một vấn đề hoặc trả lời cho câu hỏi mục tiêu đã nêu ra trước đó.
Khi người học phải trình bày hoặc hiển thị công việc của họ cho một đối tượng bên ngoài lớp học, thanh hiệu suất tăng lên, vì không ai muốn trông xấu ở nơi công cộng. Một mức độ lo lắng nhất định có thể là một động lực lành mạnh, điều này giúp cải thiện chất lượng sản phẩm học và tăng động lực học cho người học. Nhưng quá nhiều lo lắng tất nhiên có thể làm giảm hiệu suất, chính vì vậy giáo viên cần hướng dẫn người học luôn có sự chuẩn bị kỹ càng.
Dự án nên công khai ở mạng xã hội hoặc nhóm cộng đồng. Thay vì chỉ là một cuộc trao đổi riêng giữa một cá nhân học sinh và giáo viên, khía cạnh xã hội của việc học trở nên quan trọng hơn. Điều này có tác động đến văn hóa lớp học và trường học, giúp tạo ra một cộng đồng học tập, trong đó học sinh và giáo viên thảo luận về những gì đang học, cách học, những tiêu chuẩn thực hiện được chấp nhận và cách thực hiện của học sinh có thể được cải thiện.
Giống như công việc mình đang làm, là đồng hành và hướng dẫn các con tạo ra sản phẩm học của riêng mình để sử dụng, mình cũng xin ý kiến các con để công khai trên nhóm cho mọi người cùng xem, những lời khen chính là nguồn động lực khiến các con muốn được học và làm nhiều hơn, thể hiện tài năng nhiều hơn và cố gắng có những sản phẩm chất lượng tốt hơn nữa.
Tạm kết.
[ảnh: BIE @copyright ]
[ảnh: BIE @copyright ]
Nhận xét
Đăng nhận xét