Chuyển đến nội dung chính

6 PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SỚM CHA MẸ NÊN BIẾT


Giáo dục sớm là một từ khoá được tìm thấy vô vàn kết quả chỉ trong tích tắc trên google. Nhưng có lẽ không phải cha mẹ nào cũng có định hướng đúng đắn và tìm hiểu thật kỹ càng về nó. Bài viết này của mình không nhằm mục đích đến ai, chỉ giúp các mẹ có được các ý chính về 6 phương pháp giáo dục trước khi tới trường hay còn gọi là lứa tuổi mầm non, mẫu giáo (pre-shool)
Và một lời khuyên chân thành của mình, với tư cách là một người Mẹ của cậu bé ba tuổi, mình khuyên các mẹ nên có cái nhìn đúng đắn về mọi phương pháp sẽ áp dụng, cần dành nhiều thời gian quan sát lắng nghe, vì không phải "cha mẹ nào mà chả hiểu con cái của mình, mình đẻ nó ra cơ mà"
Có thể nhiều người vội đánh giá mình biết cái gì mà chia sẻ hay nhận xét. Mình không nói ai làm sai, ai làm đúng, không lời phê bình. Mình dừng lại ở việc chia sẻ kiến thức và hiểu biết cá nhân, cũng như những trải nghiệm đã có. Với con trai, mình luôn đặt chữ TÂM lên đầu, "nhân chi sơ - tính bản thiện", sau đó là tới chữ ĐỨC, để hình thành nhân cách tốt ngay từ khi còn nhỏ, và cuối cùng mới là chữ TRÍ, trí tuệ của mỗi người là khác nhau, chỉ cần cha mẹ đủ kiên nhẫn và tin tưởng vào con, không so sánh con với người khác đã là cả một sự cố gắng của cha mẹ.
Có được định hướng đúng đắn, sẽ mang lại cơ hội để hiểu biết chính mình. Không cần phải theo ai, theo phương pháp gì, hay thành tích gì. Hãy nghe theo chính mình. Vì mỗi một con người, là một cá thể đặc biệt tuyệt vời.
Có thể các mẹ không tin, nhưng mình linh hoạt áp dụng tất cả những phương pháp mà mình biết đến từ khi còn mang bầu Bảo 😊
#Montessori
Chương trình này được phát triển bởi bác sĩ và nhà giáo dục Maria Montessori. Tất cả các giáo viên cần có bằng đại học hoặc sau đại học về mầm non và chứng chỉ Montessori để lãnh hội đầy đủ kiến thức và hiểu biết về phương pháp này. Cách tiếp cận Montessori nhấn mạnh đến bản chất, sự sáng tạo và thực hành với sự hướng dẫn nhẹ nhàng của giáo viên. Mục tiêu của phương pháp Montessori là phát triển các giác quan, nhân cách, kỹ năng sống thực tế của trẻ, và khả năng học tập.
#Waldorf
Cách tiếp cận này dựa trên lời dạy của nhà văn Áo Rudolf Steiner. Các trường mẫu giáo Waldorf cố gắng nuôi dưỡng tinh thần, linh hồn và cơ thể của trẻ, và tập trung vào lợi ích của đứa trẻ. Nó liên quan đến sáng tạo, thực hành học tập nhóm với trọng tâm là lặp lại nhịp điệu trong một môi trường hỗ trợ. Cách tiếp cận này cố gắng tạo ra một sự nội lực mạnh mẽ bên trong để học hỏi và phát triển khả năng và tài năng bẩm sinh của trẻ. Giáo viên đứng vai trò là người hướng dẫn, và mỗi giáo viên phải được công nhận bởi chứng chỉ Waldorf .
#Reggio_Emilia
Các trường Reggio Emilia được thành lập ở Ý vào những năm 1940, và ngày nay nhiều trường học ở Hoa Kỳ chấp nhận triết lý giáo dục này. Cách tiếp cận Reggio Emilia khuyến khích việc khám phá và tập trung vào tầm quan trọng của cộng đồng và sự tự biểu hiện ở mỗi cá thể. Các con sẽ được học thông qua nghệ thuật, các dự án, và các hoạt động phản ánh ý tưởng và sở thích của mình. Không có chương trình học chính quy về Reggio Emilia như đào tạo giáo viên, hoặc cấp chứng chỉ vì Reggio Emilia không phải là một phương pháp thiết lập mà là một lý thuyết và thực tiễn giáo dục.
#HighScope
Chương trình HighScope sử dụng cách tiếp cận được thiết kế cẩn thận được gọi là học tập tích cực. Trẻ em học tập tích cực bằng cách thực hành và trải nghiệm với môi trường xung quanh, và học tập được hỗ trợ thông qua các thói quen nhất quán hàng ngày với các lớp học được tổ chức tốt. HighScope có một sự nghiêng về học thuật với những kinh nghiệm đã được lên kế hoạch trong các môn cơ bản về toán học, đọc và khoa học. Nó được dựa trên nghiên cứu phát triển trong quá khứ và hiện tại của trẻ.
#Bank_Street
Cách tiếp cận phát triển này dựa trên triết lý giáo dục của John Dewy. Trọng tâm của các trường mẫu giáo theo phương pháp Bank Street là về sự tăng trưởng tinh thần, xã hội, tình cảm và thể chất của trẻ. Trong những chương trình này, đứa trẻ là người học năng động và có kiến ​​thức về thế giới thông qua kinh nghiệm của mình. Học sinh được thiết lập tốc độ học tập, và giáo viên đứng dưới vai trò như một người hướng dẫn. Phương pháp tiếp cận của Bank Street dạy các bài học thông qua các hoạt động thực tiễn, chẳng hạn như các khối xây dựng, câu đố, đất sét, hoặc vở kịch kịch tính.
Không biết ở Việt Nam đã có loại hình trường mầm non như thế này chưa, nhưng trường mà Bảo đang học đôi khi cũng đã làm được việc này. Các bậc phụ huynh sẽ tích cực tham gia vào việc học tập của con ít nhất mỗi ngày và làm việc chặt chẽ với các giáo viên trong lớp. Cách tiếp cận thực tế này cho phép cha mẹ và trẻ em học tập cùng nhau trong một môi trường nuôi dưỡng với trọng tâm là dạy trẻ mẫu giáo cách hợp tác và giải quyết mâu thuẫn. Cha mẹ chia sẻ trong hoạt động của trường bằng cách phục vụ trong ban phụ huynh của trường.
Trước khi chọn lựa phương pháp, các bạn cần chú ý tới ba điều sau.
#1 Lựa chọn này dành riêng cho con bạn. Điều quan trọng là tìm một chương trình phù hợp với con của bạn. Cẩn thận xem xét tính cách và phong cách học tập của con bạn trước khi áp dụng phương pháp. Hãy nhớ: Bạn biết con của bạn tốt nhất. Nghiên cứu các loại chương trình có sẵn, và lựa chọn tốt nhất phù hợp với nhu cầu của con bạn.
#2 Linda Whitehead, phó chủ tịch phụ trách giáo dục và phát triển của Bright Hôins Hoa Kỳ có nói." Triết lý đầu tiên là tìm hiểu qua khám phá, bao gồm các chương trình tập trung vào các hoạt động do trẻ hướng dẫn. Giáo viên phục vụ như người hướng dẫn và lên kế hoạch hoạt động dựa trên trình độ phát triển của trẻ. Triết lý thứ hai tập trung vào các chương trình dựa nhiều hơn vào học thuật, và thường bao gồm các phần thực hành. "
#3 Xem xét áp dụng toàn phần hay bán phần. Cha mẹ hãy cân nhắc nhu cầu cá nhân của bé, chẳng hạn như tuổi, mức năng lượng và sự trưởng thành. Nếu bạn chọn chương trình nửa ngày, bạn luôn có thể lồng ghép thêm ở nhà cho con với các hoạt động đọc sách, thể dục thể thao và hoạt động chơi mà học khác.
Tham khảo nguồn: Meredith Corporation.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TESOL – NHỮNG THÔNG TIN BẠN CẦN BIẾT - CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

TESOL LÀ GÌ? TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) là chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ.  Cùng với nhu cầu học và sử tiếng Anh thành thạo trong môi trường giao tiếp quốc tế, nhu cầu về một đội ngũ giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp, được công nhận và đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế cũng không ngừng tăng lên. Chứng chỉ TESOL hiện đang là yêu cầu và cũng là tiêu chuẩn quốc tế đối với giáo viên khi giảng dạy tiếng Anh tại những nước mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, trong đó có Việt nam. TESOL cung cấp cho người học những phương pháp tiên tiến mang tính ứng dụng và thực hành cao mà không thiên về tính học thuật như một số chương trình đào tạo giáo viên khác. Với các khóa đào tạo TESOL, giáo viên sẽ được chuẩn bị và định hướng về các tình huống lớp học cũng như cách thức tổ chức lớp linh hoạt với sự đan xen và lồng ghép các hoạt động ứng dụng ngôn ngữ trong chính bài giảng,...

CÁC TIÊU CHUẨN VỀ DẠY HỌC DỰ ÁN VÀ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN

(Bài viết thực sự rất dài, nếu quan tâm nên đọc hết. Tổng hợp nguồn từ Adapted from Setting the Standard for Project Based Learning: A Proven Approach to Rigorous Classroom Instruction, by John Larmer, John Mergendoller, Suzie Boss (ASCD 2015); và kiến thức, kinh nghiệm cá nhân đã làm) *** Phù hợp với mọi đối tượng người học "In project based learning, teachers make learning come alive for students" Về dạy học dự án, học sinh làm việc trong một dự án trong một khoảng thời gian dài - từ một tuần cho đến một học kỳ hoặc đơn giản là gói gọn trong một buổi học. Học sinh được thể hiện sự hiểu biết thông qua kiến thức và kỹ năng của mình bằng cách phát triển một sản phẩm do mình (hoặc nhóm) tạo ra hoặc thuyết trình cho một đối tượng thực sự (giáo viên, phụ huynh, bạn bè, cộng đồng mạng). Chính việc học tập qua dự án này sẽ giúp người học phát triển kiến thức sâu hơn, cũng như tư duy phê phán, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh thực hiện một dự án đích thực, có ý nghĩa....

“ĐỪNG BẾ CON NHIỀU NẾU KHÔNG SẼ BỆN HƠI” – ĐIỀU HỐI TIẾC NHẤT CỦA MỘT BÀ MẸ TRẺ

Thời gian đầu sau khi mới sinh Bảo, mình luôn giữ quan niệm khi con mới sinh ra con cần mẹ nhất, cần sự yêu thương, vỗ về và chăm sóc. Mình luôn bỏ ngoài tai câu nói “Đừng bế nó nhiều quá rồi nó bện hơi không làm được gì” hay đại loại là đưa cho người khác bế đi. Mình hiểu khoảng thời gian sau sinh, t âm lý của một bà mẹ nó dễ bị khủng hoảng và trầm cảm tới thế nào, nhưng vì con thì mình có thể làm tất cả, mình sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc và bên con để con cảm thấy yên tâm, là một em bé hạnh phúc, và hơn hết mình cần phải làm sao để cho mọi người thấy rằng quan điểm bện hơi đó là hoàn toàn sai lầm. Lời nói sẽ không có hiệu quả bằng hành động, Bảo vẫn lớn lên, ngoan ngoãn và có nề nếp, tính tự lập, tự giác cao. Quan điểm “không bện hơi” này nghe qua có vẻ rất hợp tình hợp lý nhưng thực ra sẽ mang lại những hệ lụy không tốt. Mình chỉ dừng lại bàn luận ờ việc khi con ở giai đoạn sơ sinh khóc, quấy cần được ôm ấp nhưng mẹ không có sự quan tâm vỗ về, hay cứ đưa cho người khác bế dỗ t...