Chuyển đến nội dung chính

CHĂM CHÚ CHIM NON – SỜ “CU TÍ” TƯỞNG VÔ HẠI MÀ NGUY HẠI KHÔN LƯỜNG


# Một câu chuyện có thật
Chuyện sờ cu tí của con là một câu chuyện hết sức bình thường và rất nhiều người có thói quen này, coi nó là một hành động yêu mến đứa trẻ. Không cần phải tìm kiếm trên mạng đâu xa, mà ngay bản thân mình đã được nghe cô bạn tâm sự về việc sờ cu tí của con. Chỉ đơn giản rằng bố mẹ và ông bà cưng nựng yêu chiều nên rất hay sờ cu tí của con và coi rằng việc đó là bình thường, thể hiện tình cảm.Thế nhưng, đến một ngày phát hiện ra bé đang cố tình cọ xát cu tí vào giường khiến nó phồng to lên và bé toát mồ hôi hột. Bạn mình đã đưa con tới bác sĩ khám và có kết luận “rối loạn hành vi tình dục”
Đây là bài học đắt giá cho những bố mẹ nào còn có thói quen yêu con như vậy.

# Câu chuyện của Bảo
Ngay từ khi Bảo còn bé, mình rất hay dạy con về các bộ phận cơ thể, và luôn dặn con rằng cu tí là của riêng con, không ai được chạm vào. Dạy con là thế, nhưng mình cũng rất muốn quan tâm và chăm sóc để tránh bệnh tật. Mình có thói quen lộn rửa khi tắm cho con, và đến một ngày cậu nói “Mẹ, mẹ không được động vào của con, mẹ xin lỗi con đi”. Ôi mình ngượng chín mặt, mình có dám thốt lên lời nào là “mẹ có làm gì đâu”, đành ngậm ngùi xin lỗi và không làm gì nữa cả, nhường phần hướng dẫn rửa vệ sinh cho bố Bảo.

Có một hôm Bảo bị mẩn ngứa ở lưng và mông, hôm đó là ngày nghỉ, mình bế Bảo tới nhà cô bác sĩ quen. Vì là khám tại nhà, lại ngày nghỉ nên cô không mặc áo blouse, khi cô yêu cầu Bảo “nào, cho bác kiêm tra cu tí xem nào”, Bảo không nói gì, túm chặt cái cạp quần và quay vào ôm mẹ. Mình hiểu ý con không đồng ý, nên phải dỗ dành mãi cậu mới nghe.

# Sờ cu tí của trẻ có thể ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi
Mặc dù về mặt sinh học, bộ phận sinh dục của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và chưa có khả năng sinh lý, nhưng việc sờ cu tí để trêu đùa sẽ kích thích các dây thần kinh, làm ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của con. Khi việc này diễn ra nhiều lần sẽ làm con bị quen với các cảm giác kích thích này và có xu hướng tự mình tạo ra kích thích. Điều này rất nguy hiểm, bởi nó sẽ ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe tâm lý và hành vi của con sau này.
Khi điều đó trở thành thói quen, đến tuổi dậy thì, nhu cầu tự kích thích ở con càng tăng cao, dẫn đến lệch lạc về tư tưởng tình dục, chứng nghiện sex và nhiều điều tai hại khác.

#Sờ cu tí bé trai làm tăng nguy cơ bị xâm hại tình dục
Khi con bị trêu đùa bằng cách sờ cu tí, thì đầu óc của con sẽ ghi nhận đó là hành động tự nhiên và không đáng sợ, không gây hại. Chính vì thế, con sẽ không có sự phòng bị dẫn đến rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, xâm hại tình dục. Dù bị xâm hại cũng không biết đó là hành động gây hại cho mình, bởi con đã quen bị trêu đùa như vậy. Đến khi bố mẹ phát hiện ra thì có thể trẻ đã bị xâm hại rất nhiều lần rồi.
Đến khi con lớn hơn và tự nhận thức được mình từng bị xâm hại tình dục, thì hậu quả về tâm lý là vô cùng lớn. Con dễ bị sang chấn tâm lý, ảnh hưởng đến tư tưởng và hành vi sau này.

#Nguy cơ rách bao quy đầu, nhiễm trùng vùng kín khi sờ cu tí bé trai
Bàn tay là bộ phận tiếp xúc thường xuyên với các đồ vật khác nhau, nên chứa rất nhiều các loại vi khuẩn gây hại. Khi dùng tay sờ cu tí của con, sẽ làm các vi khuẩn lây lan, rất dễ dẫn đến viêm nhiễm bộ phận sinh dục, gây ảnh hưởng đến sinh lý và sức khỏe của trẻ.
Nguy hiểm hơn, việc thường xuyên sờ nắn, trêu đùa có thể sơ sảy làm rách bao quy đầu của trẻ. Do bộ phận sinh dục của con chưa phát triển hoàn thiện, còn rất mỏng manh nên dễ bị tổn thương.

#Bảo vệ bộ phận sinh dục của con ngay từ nhỏ
Bộ phận sinh dục là nơi vô cùng nhạy cảm của trẻ. Nếu bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến sinh lý và tương lai cả cuộc đời của con. Vì thế, cha mẹ phải ý thức bảo vệ cho con ngay từ khi còn nhỏ. Ngoài việc không cho ai trêu đùa, sờ cu tí của con, mẹ còn phải nhớ vệ sinh thường xuyên để bộ phận sinh dục của con sạch sẽ.
- Khi chưa lộn được bao quy đầu: Lúc tắm cho con, hãy rửa “cậu nhỏ” như những phần còn lại của cơ thể rồi lau khô. Đừng tìm cách tuốt mạnh bao quy đầu về phía bụng. Trong 90% trường hợp, bao quy đầu sẽ tự lộn được khi con lên 3.
- Khi đã lộn được bao quy đầu: Nhẹ nhàng vuốt ngược da quy đầu về phía bụng và rửa phần ở dưới rồi lau khô. Nhẹ nhàng vuốt xuôi bao quy đầu để trả nó về vị trí cũ.

Lộn bao quy đầu: Quá trình tách bao quy đầu và quy đầu đòi hỏi thời gian, không nên thúc ép. Thời gian để lộn bao quy đầu tùy thuộc vào từng bạn nhỏ. Có thể là từ khi con mới sinh, nhưng điều này rất hiếm, có thể mất vài ngày, vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí là vài năm. Điều này là bình thường. Mặc dù rất nhiều bao quy đầu có thể lộn được khi trẻ lên 5, bạn không cần lo lắng nếu phải chờ lâu hơn. Một số bé trai chỉ có thể lộn bao quy đầu hoàn toàn khi tới tuổi trưởng thành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TESOL – NHỮNG THÔNG TIN BẠN CẦN BIẾT - CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

TESOL LÀ GÌ? TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) là chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ.  Cùng với nhu cầu học và sử tiếng Anh thành thạo trong môi trường giao tiếp quốc tế, nhu cầu về một đội ngũ giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp, được công nhận và đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế cũng không ngừng tăng lên. Chứng chỉ TESOL hiện đang là yêu cầu và cũng là tiêu chuẩn quốc tế đối với giáo viên khi giảng dạy tiếng Anh tại những nước mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, trong đó có Việt nam. TESOL cung cấp cho người học những phương pháp tiên tiến mang tính ứng dụng và thực hành cao mà không thiên về tính học thuật như một số chương trình đào tạo giáo viên khác. Với các khóa đào tạo TESOL, giáo viên sẽ được chuẩn bị và định hướng về các tình huống lớp học cũng như cách thức tổ chức lớp linh hoạt với sự đan xen và lồng ghép các hoạt động ứng dụng ngôn ngữ trong chính bài giảng,...

CÁC TIÊU CHUẨN VỀ DẠY HỌC DỰ ÁN VÀ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN

(Bài viết thực sự rất dài, nếu quan tâm nên đọc hết. Tổng hợp nguồn từ Adapted from Setting the Standard for Project Based Learning: A Proven Approach to Rigorous Classroom Instruction, by John Larmer, John Mergendoller, Suzie Boss (ASCD 2015); và kiến thức, kinh nghiệm cá nhân đã làm) *** Phù hợp với mọi đối tượng người học "In project based learning, teachers make learning come alive for students" Về dạy học dự án, học sinh làm việc trong một dự án trong một khoảng thời gian dài - từ một tuần cho đến một học kỳ hoặc đơn giản là gói gọn trong một buổi học. Học sinh được thể hiện sự hiểu biết thông qua kiến thức và kỹ năng của mình bằng cách phát triển một sản phẩm do mình (hoặc nhóm) tạo ra hoặc thuyết trình cho một đối tượng thực sự (giáo viên, phụ huynh, bạn bè, cộng đồng mạng). Chính việc học tập qua dự án này sẽ giúp người học phát triển kiến thức sâu hơn, cũng như tư duy phê phán, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh thực hiện một dự án đích thực, có ý nghĩa....

“ĐỪNG BẾ CON NHIỀU NẾU KHÔNG SẼ BỆN HƠI” – ĐIỀU HỐI TIẾC NHẤT CỦA MỘT BÀ MẸ TRẺ

Thời gian đầu sau khi mới sinh Bảo, mình luôn giữ quan niệm khi con mới sinh ra con cần mẹ nhất, cần sự yêu thương, vỗ về và chăm sóc. Mình luôn bỏ ngoài tai câu nói “Đừng bế nó nhiều quá rồi nó bện hơi không làm được gì” hay đại loại là đưa cho người khác bế đi. Mình hiểu khoảng thời gian sau sinh, t âm lý của một bà mẹ nó dễ bị khủng hoảng và trầm cảm tới thế nào, nhưng vì con thì mình có thể làm tất cả, mình sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc và bên con để con cảm thấy yên tâm, là một em bé hạnh phúc, và hơn hết mình cần phải làm sao để cho mọi người thấy rằng quan điểm bện hơi đó là hoàn toàn sai lầm. Lời nói sẽ không có hiệu quả bằng hành động, Bảo vẫn lớn lên, ngoan ngoãn và có nề nếp, tính tự lập, tự giác cao. Quan điểm “không bện hơi” này nghe qua có vẻ rất hợp tình hợp lý nhưng thực ra sẽ mang lại những hệ lụy không tốt. Mình chỉ dừng lại bàn luận ờ việc khi con ở giai đoạn sơ sinh khóc, quấy cần được ôm ấp nhưng mẹ không có sự quan tâm vỗ về, hay cứ đưa cho người khác bế dỗ t...