Chuyển đến nội dung chính

GIÚP CON HỌC TỐT TIẾNG ANH RA SAO




Không cần đợi đến lúc trẻ tập đi hoặc khi thấy trẻ chậm nói hơn các bé khác thì mới giúp trẻ tập nói. Bố mẹ có thể dạy trẻ tập nói ngay từ ngày đầu tiên con sinh ra. Hãy "nói chuyện" với con như với một người trưởng thành bất kỳ lúc nào theo một cách tự nhiên nhất. Đôi khi việc dạy trẻ tập nói chỉ cần làm đúng như bản năng người làm cha làm mẹ mách bảo bạn. Tác dụng của nó là nâng cao khả năng ngôn ngữ của bé, nhưng trên hết là để bạn và con có những giây phút tuyệt vời bên cạnh nhau. 

CÓ NÊN BỎ QUA TIẾNG MẸ ĐẺ ĐỂ TIẾP THU ĐƯỢC THẬT NHANH?

Mình từng khuyên các bạn nên cho con tiếp xúc với những nguồn tiếng anh chuẩn và tranh thủ học mọi lúc có thể, thông qua những hoạt động hằng ngày, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bé phải "quên đi" nơi mình sinh ra, ngôn ngữ mà ông bà cha mẹ mình nói là gì, như vậy là quên đi cội nguồn gốc gác.
Và câu hỏi tiếp tục được đặt ra là "dạy con tiếng anh mà cứ dịch sang tiếng việt thì không đúng, phải 100% tiếng anh bé mới hấp thụ được?

Quả thực trên nguyên tắc thì 100% tiếng anh mới đem lại hiệu quả, và bản thân mình không nghĩ điều này là linh hoạt và hơi cứng nhắc, chỉ cần cha mẹ phân biệt rạch ròi hai thứ ngôn ngữ khi nói chuyện cùng con. Ví dụ bạn sẽ phải nói một câu đầy đủ và có ý nghĩa như "This is a cat" thay vì chỉ nói "Đây là CAT con nhé".  
Không cần thiết cứ phải đợi cho tới khi con đã biết trò chuyện và hiểu tiếng việt thì mới học tiếng anh, việc này có thể áp dụng song song từ bé để con làm quen. Thử tưởng tưởng bạn là người Việt, lấy chồng người Anh và cùng chung sống tại Việt Nam, bạn sẽ dạy con nói ra sao ??

HỌC NGÔN NGỮ LÀ HỌC MỘT CÁCH LINH HOẠT VÀ SỐNG ĐỘNG THÔNG QUA THỰC TẾ.
Quan điểm của đại đa số người lớn thì học "tiếng" là phải học bài bản từ sách vở, ghi chép và được nghe giảng giải thì nó "mới thấm vào đầu" được. Thế nhưng đối với các bé thì các mẹ nên nhớ quy trình học của con sẽ là nghe - nói - đọc - viết.
Từ khi sinh ra,ngoài thị giác thì thính giác là một trong những giác quan đầu tiên tiếp nhận thông tin về não. Sau khi đã tiếp nhận được thông tin và ghi nhớ trong đầu thì lớn hơn một chút bé sẽ có thể nhắc lại. Mình đã rất ngạc nhiên khi chứng kiến những bạn 3 - 4 tuổi mẹ đã dạy đọc được hết cuốn sách tiếng anh rồi, đúng là nỗ lực thật mà dường như là quá sức với não con trẻ ạ.
Đơn giản với mình, học với tụi trẻ chính là chơi với chúng, để con học được hiệu quả nhất thì bố mẹ nên dành thời gian quan sát và ghi nhớ sở thích của tụi trẻ. 
Học mà chơi hiểu đơn giản là cùng tìm tòi những trò chơi để thông qua đó, có thể dạy con được chút ít từ mới hay mẫu câu ngắn.

Ví dụ cụ thể: 
Trò chơi "rainbow" 
- Nguyên liệu: kẹo nhiều màu chuppa chups 8k
- 1 đĩa trắng
- 1 cốc nước trắng
Cách tiến hành
- Mẹ nói "Baby look at this" đồng thời lấy tay chỉ vào đĩa, để con hướng sự tập trung vào cái đĩa, có thể nhắc lại hai lần, nếu con ko hiểu mẹ cứ tự nhiên mà nói "con ơi nhìn vào đây này"
- Tiếp theo, mẹ xếp các viên kẹo vào đĩa thành hình tròn, và chỉ nói ngắn gọn "make a circle" thay vì "now I'll put these candies into the plate to make a circle" 
- Cuối cùng, mẹ đổ nước vào và chờ đợi "Rainbow" hiện ra thôi.
Cuối trò chơi này, chỉ cần mẹ hỏi lại chúng mình vừa làm gì? Con thấy gì? Và con chỉ cần nhớ duy nhất một từ mới "rainbow - cầu vồng" là quá đủ rồi ạ.

Để tăng tính hiệu quả thì mẹ đừng quên cho bé xem cầu vồng thật hay là bức tranh về cầu vồng và hỏi lại con, hoàn toàn có hiệu quả đấy ạ . Ngọc muốn sáng thì cần phải mài dũa và không có lý do gì để mẹ con cùng bỏ ra vài phút mỗi ngày để "chơi" tiếng anh, làm quen và "thấm dần" nó một cách tự nhiên nhất.

KHÔNG NÊN ÁP DỤNG MÁY MÓC VÀO CON.
Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng từ 0 - 3 tuổi là lứa tuổi vàng để học nhiều ngôn ngữ, tuy nhiên mình nghĩ điều quan trọng nhất vẫn là đứa trẻ.Không phải bạn nào cũng giống bạn nào, nên bố mẹ đừng ép và đừng nóng vội áp dụng mọi phương pháp hay nhất để mong thu lại được hiệu quả từ con.
Bố mẹ nên quan sát thật kĩ và cùng học cùng chơi với con mình, vừa để con không đơn độc trong quá trình tiếp nhận mọi thứ, vừa để bố mẹ biết được những đặc điểm riêng của bạn nhà mình, từ đó tìm được phương pháp phù hợp nhất cho con. Đôi khi, chuyện dạy trẻ không có đúng – sai, mà chỉ có phù hợp hay không phù hợp.

Và một điều nữa, mình khuyên các bố mẹ không nên vội vàng, sốt ruột mà tạo áp lực lên con. Giục tốc bất đạt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TESOL – NHỮNG THÔNG TIN BẠN CẦN BIẾT - CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

TESOL LÀ GÌ? TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) là chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ.  Cùng với nhu cầu học và sử tiếng Anh thành thạo trong môi trường giao tiếp quốc tế, nhu cầu về một đội ngũ giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp, được công nhận và đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế cũng không ngừng tăng lên. Chứng chỉ TESOL hiện đang là yêu cầu và cũng là tiêu chuẩn quốc tế đối với giáo viên khi giảng dạy tiếng Anh tại những nước mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, trong đó có Việt nam. TESOL cung cấp cho người học những phương pháp tiên tiến mang tính ứng dụng và thực hành cao mà không thiên về tính học thuật như một số chương trình đào tạo giáo viên khác. Với các khóa đào tạo TESOL, giáo viên sẽ được chuẩn bị và định hướng về các tình huống lớp học cũng như cách thức tổ chức lớp linh hoạt với sự đan xen và lồng ghép các hoạt động ứng dụng ngôn ngữ trong chính bài giảng,...

CÁC TIÊU CHUẨN VỀ DẠY HỌC DỰ ÁN VÀ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN

(Bài viết thực sự rất dài, nếu quan tâm nên đọc hết. Tổng hợp nguồn từ Adapted from Setting the Standard for Project Based Learning: A Proven Approach to Rigorous Classroom Instruction, by John Larmer, John Mergendoller, Suzie Boss (ASCD 2015); và kiến thức, kinh nghiệm cá nhân đã làm) *** Phù hợp với mọi đối tượng người học "In project based learning, teachers make learning come alive for students" Về dạy học dự án, học sinh làm việc trong một dự án trong một khoảng thời gian dài - từ một tuần cho đến một học kỳ hoặc đơn giản là gói gọn trong một buổi học. Học sinh được thể hiện sự hiểu biết thông qua kiến thức và kỹ năng của mình bằng cách phát triển một sản phẩm do mình (hoặc nhóm) tạo ra hoặc thuyết trình cho một đối tượng thực sự (giáo viên, phụ huynh, bạn bè, cộng đồng mạng). Chính việc học tập qua dự án này sẽ giúp người học phát triển kiến thức sâu hơn, cũng như tư duy phê phán, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh thực hiện một dự án đích thực, có ý nghĩa....

“ĐỪNG BẾ CON NHIỀU NẾU KHÔNG SẼ BỆN HƠI” – ĐIỀU HỐI TIẾC NHẤT CỦA MỘT BÀ MẸ TRẺ

Thời gian đầu sau khi mới sinh Bảo, mình luôn giữ quan niệm khi con mới sinh ra con cần mẹ nhất, cần sự yêu thương, vỗ về và chăm sóc. Mình luôn bỏ ngoài tai câu nói “Đừng bế nó nhiều quá rồi nó bện hơi không làm được gì” hay đại loại là đưa cho người khác bế đi. Mình hiểu khoảng thời gian sau sinh, t âm lý của một bà mẹ nó dễ bị khủng hoảng và trầm cảm tới thế nào, nhưng vì con thì mình có thể làm tất cả, mình sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc và bên con để con cảm thấy yên tâm, là một em bé hạnh phúc, và hơn hết mình cần phải làm sao để cho mọi người thấy rằng quan điểm bện hơi đó là hoàn toàn sai lầm. Lời nói sẽ không có hiệu quả bằng hành động, Bảo vẫn lớn lên, ngoan ngoãn và có nề nếp, tính tự lập, tự giác cao. Quan điểm “không bện hơi” này nghe qua có vẻ rất hợp tình hợp lý nhưng thực ra sẽ mang lại những hệ lụy không tốt. Mình chỉ dừng lại bàn luận ờ việc khi con ở giai đoạn sơ sinh khóc, quấy cần được ôm ấp nhưng mẹ không có sự quan tâm vỗ về, hay cứ đưa cho người khác bế dỗ t...