Chuyển đến nội dung chính

KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG Ở TRẺ NHỎ


Kỹ năng vận động là một kỹ năng cần thiết phải rèn luyện cho trẻ ngay từ khi còn sơ sinh, nhằm đảm bảo có một cơ thể khoẻ mạnh,dẻo dai và là tiền đề phát triển sau này của một đứa trẻ.
Kỹ năng vận động bao gồm vận động thô (gross motor skills) và vận động tinh (fine motor skills). 

Vận động thô phát triển trước vận động tinh, đòi hỏi sự phối hợp và phát triển của các nhóm cơ lớn ở cánh tay, cẳng chân, thân mình, và bàn chân. Các kỹ năng này bao gồm các hoạt động như lật mình, vẫy tay, ngồi, kéo, đẩy, nhảy, chạy, v.v… Các kỹ năng này là bước ngoặt lớn trong sự phát triển của trẻ ở những năm đầu đời.
Vận động tinh đòi hỏi sự kết hợp giữa các cơ, xương và dây thần kinh để thực hiện các động tác nhỏ và chính xác. Ví dụ như chụm các ngón tay để nhặt 1 vật nhỏ, cắt hình bằng kéo, vẽ đường thẳng hoặc hình tròn, cầm bút và viết, xếp quần áo, xếp các khối gỗ, kéo dây kéo, v.v… Người ta dùng khả năng điều khiển vận động tinh để đánh giá tuổi phát triển của trẻ. Kỹ năng này được phát triển theo thời gian, qua sự luyện tập và dạy bảo.
Do đó cha mẹ nên tạo điều kiện để con được phát triển các kỹ năng này sớm nhất có thể. Khi được tập luyện sớm, não bé sẽ được kích thích và được phát triển. Cha mẹ có thể áp dụng những bài tập vô cùng đơn giản như nắm – mở bàn tay , cảm nhận các loại chất liệu khác nhau, nhìn theo vật thể, nhấc cổ, rèn luyện phản xạ, v.v… 
Lớn hơn 1 chút sẽ tập ngồi, tập chống tay khi té, tập nhảy, tập bắt chước, v.v… Sau đó là tập bóc dán, rút – cắm, gạt lên/xuống, nhấn nút, v.v…

Ví dụ cụ thể về bài tập vận động thô:
Bài tập nắm mở bàn tay rất đơn giản và nhẹ nhàng, dành cho bé từ 0 - 3 tháng tuổi, các mẹ cố gắng tranh thủ thời gian con thức để trò chuyện rèn luyện cùng con ah.
Bài tập chỉ đơn giản là mẹ hành động nắm mở bàn tay, có lời nói và kèm theo minh hoạ, để gây sự chú ý của con, và khiến con tập trung thích thú nhìn vào sự chuyển động của bàn tay. Hơn nữa việc làm này, cũng sẽ kích thích não bộ và thính giác của mẹ, bé sẽ tiếp nhận thông tin và phân tích xử lý để có được hành động bắt chước như mẹ đã hướng dẫn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TESOL – NHỮNG THÔNG TIN BẠN CẦN BIẾT - CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

TESOL LÀ GÌ? TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) là chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ.  Cùng với nhu cầu học và sử tiếng Anh thành thạo trong môi trường giao tiếp quốc tế, nhu cầu về một đội ngũ giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp, được công nhận và đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế cũng không ngừng tăng lên. Chứng chỉ TESOL hiện đang là yêu cầu và cũng là tiêu chuẩn quốc tế đối với giáo viên khi giảng dạy tiếng Anh tại những nước mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, trong đó có Việt nam. TESOL cung cấp cho người học những phương pháp tiên tiến mang tính ứng dụng và thực hành cao mà không thiên về tính học thuật như một số chương trình đào tạo giáo viên khác. Với các khóa đào tạo TESOL, giáo viên sẽ được chuẩn bị và định hướng về các tình huống lớp học cũng như cách thức tổ chức lớp linh hoạt với sự đan xen và lồng ghép các hoạt động ứng dụng ngôn ngữ trong chính bài giảng,...

CÁC TIÊU CHUẨN VỀ DẠY HỌC DỰ ÁN VÀ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN

(Bài viết thực sự rất dài, nếu quan tâm nên đọc hết. Tổng hợp nguồn từ Adapted from Setting the Standard for Project Based Learning: A Proven Approach to Rigorous Classroom Instruction, by John Larmer, John Mergendoller, Suzie Boss (ASCD 2015); và kiến thức, kinh nghiệm cá nhân đã làm) *** Phù hợp với mọi đối tượng người học "In project based learning, teachers make learning come alive for students" Về dạy học dự án, học sinh làm việc trong một dự án trong một khoảng thời gian dài - từ một tuần cho đến một học kỳ hoặc đơn giản là gói gọn trong một buổi học. Học sinh được thể hiện sự hiểu biết thông qua kiến thức và kỹ năng của mình bằng cách phát triển một sản phẩm do mình (hoặc nhóm) tạo ra hoặc thuyết trình cho một đối tượng thực sự (giáo viên, phụ huynh, bạn bè, cộng đồng mạng). Chính việc học tập qua dự án này sẽ giúp người học phát triển kiến thức sâu hơn, cũng như tư duy phê phán, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh thực hiện một dự án đích thực, có ý nghĩa....

“ĐỪNG BẾ CON NHIỀU NẾU KHÔNG SẼ BỆN HƠI” – ĐIỀU HỐI TIẾC NHẤT CỦA MỘT BÀ MẸ TRẺ

Thời gian đầu sau khi mới sinh Bảo, mình luôn giữ quan niệm khi con mới sinh ra con cần mẹ nhất, cần sự yêu thương, vỗ về và chăm sóc. Mình luôn bỏ ngoài tai câu nói “Đừng bế nó nhiều quá rồi nó bện hơi không làm được gì” hay đại loại là đưa cho người khác bế đi. Mình hiểu khoảng thời gian sau sinh, t âm lý của một bà mẹ nó dễ bị khủng hoảng và trầm cảm tới thế nào, nhưng vì con thì mình có thể làm tất cả, mình sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc và bên con để con cảm thấy yên tâm, là một em bé hạnh phúc, và hơn hết mình cần phải làm sao để cho mọi người thấy rằng quan điểm bện hơi đó là hoàn toàn sai lầm. Lời nói sẽ không có hiệu quả bằng hành động, Bảo vẫn lớn lên, ngoan ngoãn và có nề nếp, tính tự lập, tự giác cao. Quan điểm “không bện hơi” này nghe qua có vẻ rất hợp tình hợp lý nhưng thực ra sẽ mang lại những hệ lụy không tốt. Mình chỉ dừng lại bàn luận ờ việc khi con ở giai đoạn sơ sinh khóc, quấy cần được ôm ấp nhưng mẹ không có sự quan tâm vỗ về, hay cứ đưa cho người khác bế dỗ t...