Chuyển đến nội dung chính

ĐỒNG HÀNH HỌC TIẾNG ANH CÙNG CON


Lứa tuổi: 0 -3 tuổi.
CÁCH DẠY TRẺ TẬP NÓI.
Không cần đợi đến lúc trẻ tập đi hoặc khi thấy trẻ chậm nói hơn các bé khác thì mới giúp trẻ tập nói. Bố mẹ có thể dạy trẻ tập nói ngay từ ngày đầu tiên con sinh ra. Hãy "nói chuyện" với con như với một người trưởng thành bất kỳ lúc nào theo một cách tự nhiên nhất. Đôi khi việc dạy trẻ tập nói chỉ cần làm đúng như bản năng người làm cha làm mẹ mách bảo bạn. Tác dụng của nó là nâng cao khả năng ngôn ngữ của bé, nhưng trên hết là để bạn và con có những giây phút tuyệt vời bên cạnh nhau. 
Bạn có nhớ nói chuyện với bé yêu của mình khi con vẫn còn đang ở trong bụng? Thậm chí trước khi sinh, chúng ta vẫn nên duy trì giao tiếp với con. Mặc dù cho tới 2-3 tuổi, bé cũng chỉ làm cho ta vui thích với những câu ngắn, nhưng việc giúp trẻ tập nói cần phải được bắt đầu từ ngày đầu tiên con sinh ra. Để việc “lắng nghe” và “trò chuyện” trở thành một bản năng tự nhiên của bé.
Một số cha mẹ không nghĩ nhiều về việc tạo điều kiện để con phát triển ngôn ngữ cho đến khi tập đi hoặc là khi con trông có vẻ chậm nói hơn những đứa trẻ khác. Nhưng điều này là hết sức cần thiết ngay từ khi con được sinh ra. Cũng như việc giúp con đạt các mục tiêu phát triển về ngôn ngữ và giọng nói, bạn sẽ giúp con trở nên thông minh hơn trong việc xử lý mối quan hệ của các từ vựng, ở đây trí thông minh của chúng đóng vai trò như một tài liệu.
Tin tốt là bạn có thể giúp con học nói bằng cách chỉ cần làm theo bản năng khi bạn giao tiếp với con. Và với một vài điều chỉnh bạn có thể đảm bảo mình đã làm đủ tất cả những gì cần làm để giúp con có cơ hội tuyệt đối để thốt lên "Con yêu mẹ".
KHI NÀO BẮT ĐẦU?
Hãy bắt đầu dạy trẻ tập nói ngay ngày hôm nay. Mặc dù trẻ nhỏ có vẻ không hiểu những gì bạn nói, chúng vẫn sẽ tiếp nhận thông tin, không chỉ đơn giản là những từ ngữ mà bạn sử dụng, mà còn thông qua các biểu hiện trên nét mặt, cách mở miệng để tạo ra các âm thanh khác nhau và âm điệu giọng nói của bạn nữa.
CẦN PHẢI LÀM NHỮNG GÌ?
Nói hoặc hát cho trẻ nghe bất cứ khi nào có thể. Nói chuyện với những nội dung đơn giản về những gì bạn làm trong ngày, một vài thứ hấp dẫn mà bạn nhìn thấy hoặc là bất cứ thứ gì diễn ra hằng ngày, như là lúc tắm, lúc thay tã hoặc bỉm.
Hát những bài hát có nhịp điệu vui tươi, đặc biệt là kết hợp với hành động. Nếu bạn quên những bài hát dành cho trẻ em, hãy sử dụng một đĩa CD nhạc hoặc internet cho trẻ em và bạn sẽ sớm trở nên thông thạo với các điệu nhạc đó. Rất nhiều nơi bán hoặc cung cấp miễn phí các phiên bản "nhịp điệu thời gian" cho trẻ em, đây có thể trở thành niềm vui cho cả bạn và con. Và sẽ không vấn đề gì nếu bạn không thuộc chính xác từng từ của bài hát. "Cách mẹ lái xe" có thể dễ dàng trở thành "Cách mình rửa tay" hoặc là một dị bản bất kỳ nào khác. Con thích nghe bạn hát, bởi vì đó là bạn, ngay cả khi bạn nghĩ giọng hát của mình không hấp dẫn.
Hãy tự nhiên nhắc lại chính mình. Bé thích sự lặp lại vì điều này có thể giúp bé học hỏi. Đừng lo lắng nếu bạn sử dụng lại một đoạn đối thoại bạn đã nói hôm qua về một cái bồn tắm ấm áp dễ thương hay con chó puppy ồn ào. 
Xem xét sử dụng các dấu hiệu ngôn ngữ của trẻ, trong khi không có gì thay thế được việc nói chuyện với con, dạy con bằngký hiệu sẽ giúp đẩy xa tiến độ giao tiếp với nhau của bạn và con.

CÁC LƯU Ý CẦN THIẾT KHI DẠY TRẺ TẬP NÓI
Tìm một vị trí thuận lợi để "mặt đối mặt" với bé. Ngồi trên giường hoặc sa-lông, nâng đầu gối lên cao, đặt con vào trong lòng, để bé dựa lên đùi bạn là tư thế tốt để bạn và bé nhìn được mặt nhau.
Làm phong phú nội dung cuộc nói chuyện. Bé thích giọng cao, giọng hát và tình yêu bạn thể hiện qua nét mặt và những từ nhấn mạnh. Bản thân khi trò chuyện với con, bạn hãy tạo nên những ngữ điệu của riêng mình, cùng với những cách nhấn nhả riêng, cả những biểu cảm phong phú theo nội dung câu chuyện – vì nó sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với khi bạn dùng 1 giọng điệu đều đều để giao tiếp với trẻ.
Trò chuyện kiểu "đối thoại" giống như bạn làm với những đứa trẻ lớn hơn. Hỏi và chờ phản hồi của trẻ trước khi tự trả lời "Con thích mặc quần áo liên hay quần áo bộ?", "Tối nay con có thích ăn rau không?", “Con thích món cá hơn hay món thịt hơn?” ,….
Khi bạn đang "nói chuyện" với trẻ, hãy để cho bé nhiều cơ hội để phản hồi. Đừng bao giờ nghĩ rằng vì trẻ chưa biết nói, nên bản thân mình sẽ là người đơn phương nói chuyện. Chúng có thể "nói" một điều gì đó, có thể bằng cách gật đầu, lắc đầu, có thể bằng cái nhăn mặt, có thể bằng cách đặt tay lên vai bạn,…. Những lúc ấy, bạn có thể nghe phản ứng của trẻ và trả lời "Ồ, thật à?", "Nói cho mẹ nghe đi". Điều này giúp bé học được cách nói chuyện một cách lịch sự.
Bắt chước các âm thanh bé phát ra và khuyến khích con lặp lại chúng.Chắc chắn một khung cảnh ồn ào có thể gây khó khăn cho con bạn khi nghe và tập trung. Ví dụ khi ở siêu thị ồn ào, hãy chắc chắn rằng con bạn chú ý, ghé sát vào con để thảo luận về những quả xoài rực rỡ mà bạn sẽ mua, hay về món đồ chơi màu sắc mà con đang rất thích.
Giúp trẻ tập nói bằng cách sử dụng TV
Một số chuyên gia khuyến cáo rằng, trẻ em dưới hai tuổi không nên tiếp cận với TV vì nó khiến bé mất đi sự tương tác với người chăm sóc. Với tất cả các nghĩa, hãy nghỉ ngơi cùng với các chương trình truyền hình hoặc phát thanh mà bạn yêu thích trong thời gian này, nhưng sau khi tắt đi, bạn có thể nói với con bạn mọi điều mà bạn xem được hoặc nghe thấy.
Nếu bạn đầu tư thời gian vào sự tương tác có chất lượng với con, bạn sẽ giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ cần thiết để thành công trong phương diện xã hội và học thuật trong suốt cuộc đời. Nhưng trên tất cả, chỉ cần hưởng thụ thời gian ở ngoài với con. Ngốc ngếch cũng được, hãy phần khích và vui vẻ với con, thế là đủ.

KINH NGHIỆM TẠO MÔI TRƯỜNG HỌC TIẾNG ANH CHO TRẺ.
Môi trường học tiếng Anh trẻ em là một trong những nhân tố quan trọng trong việc giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả. Có một môi trường học tập tốt sẽ giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn, dễ dàng nắm bắt hơn và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.
#Luôn luôn cho bé nghe
Trước mắt thì bé vẫn chưa biết tiếng Anh, rất nhiều từ đơn cũng không hiểu, chỉ dừng lại ở cấp độ thích xem đĩa tiếng Anh và các bài hát nhi đồng bằng tiếng Anh. Nhưng như vậy là đủ rồi, bé vẫn còn nhỏ, bố mẹ không nên tạo cho bé quá nhiều áp lực, có thể học được gì lúc này chưa phải điều quan trọng nhất, mà tạo cho bé một thói quen học mới là điều đáng lưu tâm hơn.
Bố mẹ hãy tạo cho bé một môi trường để bé tự quyết định xem mình cần học gì và thích gì. Cùng với những ngôn ngữ đơn giản mà bé tiếp thu được, từ đó bố mẹ sẽ dạy bé các từ liên quan đồng thời dùng một số câu đối thoại cực đơn giản. Dạy trẻ học tiếng Anh thật không dễ dàng gì, nó cần rất nhiều thời gian, tôi nghĩ mình phải rất tỉ mỉ nhẫn nại chứ không thể gấp gáp được.

Chú ý: Nếu như tiếng Anh của bạn không được tốt lắm, vậy thì bạn hãy để bé tự lựa chọn những đĩa tiếng Anh mà bé thích nhất. Bé có khả năng cảm nhận âm thanh, ghi nhớ và mô phỏng rất tốt. Bé có thể tiếp thu những âm thanh ở các bối cảnh và ghi ngay lại trong trí nhớ, rồi hình thành nên khái niệm của mình, đợi đến khi có môi trường tiếp xúc tương tự bé sẽ thể hiện ra những gì mình đã học được.

#Giao tiếp với bé nhiều hơn
Ngôn ngữ là cầu nối giao lưu giữa người với người. Có rất nhiều bậc phụ huynh sợ rằng mình phát âm không chuẩn, khi giao tiếp với bé rồi sau này sẽ khó sửa nên không dám nói tiếng Anh cùng con. Thực ra như vậy không tốt, bởi bản chất của ngôn ngữ chính là không ngừng được nâng cao trong khi sử dụng. Nếu bạn không giao tiếp với bé bạn làm sao biết được con mình phát âm không chuẩn, làm sao biết được bé có nhớ được “apple” chính là “quả táo” không? Đây là một cơ hội tốt để cùng bé học tiếng Anh, giúp bé nâng cao hứng thú, tạo thêm tình cảm giữa ba mẹ và bé. Vậy nên đừng ngại giao tiếp với con.
Hơn nữa, khi con còn nhỏ, bạn cũng có thể kiểm soát giao tiếp giữa bạn với con dễ dàng hơn. Nên hình thành thói quen trò chuyện với con ngay từ lúc này, bởi rất có thể sau này khi con lớn, khoảng cách giữa bạn và con xa hơn, bạn sẽ nuối tiếc vì đã không nói chuyện với con thật nhiều, bởi có những thói quen chỉ có thể được xây dựng vào giai đoạn trẻ còn nhỏ mà thôi.

#Tổ chức tiệc tiếng Anh cùng ba mẹ
Học nhiều hay ít đều không quan trọng, quan trọng là bồi dưỡng tính năng ngôn ngữ cho bé.
Tôi thường hay tổ chức các bữa tiệc tiếng anh cho các bé 1 tháng một lần, sau khi tổ chức buổi tiệc tôi nhận thấy rằng sự giao tiếp giữa các bé là vô cùng quan trọng. Tôi luôn khuyến khích các em nói tiếng Anh, dù là câu từ đơn giản cũng cần nói ra. Trẻ con có khả năng bắt chước rất nhanh, thấy bạn bè nói tiếng Anh cũng là 1 cách kích thích cảm hứng nói của bé ngay lập tức!
Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng: Trẻ con với trẻ con, khi chúng chơi cùng nhau là lúc chúng vui vẻ nhất, bởi vì chúng có kinh nghiệm giống nhau, khả năng ngôn ngữ cũng giống nhau. Tổ chức buổi tiệc này không phải bắt buộc ba mẹ và các bé nói hoàn toàn bằng tiếng Anh. Party tiếng Anh chỉ để cho các bé có cơ hội giao lưu, tiếp xúc với tiếng Anh và kích thích sự hiếu kì của bé khi bé thấy mọi người xung quanh nói tiếng Anh. Thế nhưng bạn cũng không nên khiến bé bị áp lực quá, nếu con bạn không thích nói thì cũng không nên miễn cưỡng yêu cầu bé. Dù sao thì, điều quan trọng của buổi tiệc này là bé được vui, và được thấy mình là một phần của một tập thể nhỏ.

HỌC KHÔNG ÁP LỰC
Không nên “ép” trẻ học bất cứ môn học nào, với tiếng Anh cũng vậy. Một số trẻ đã bị “ám ảnh” mỗi khi tới giờ học tiếng Anh bởi bị phụ huynh hoặc thầy cô ép học. Nếu không tạo được niềm yêu thích, trẻ sẽ luôn cảm thấy thiếu tự tin, sẽ không bao giờ học tốt được. Nếu trẻ không tự tin thì dù học ở trường “xịn” như thế nào cũng sẽ không thể có được kết quả học tốt, bởi sự không thoải mái, gò bó và áp lực.
Đồng ý rằng trẻ cần học trong khuôn khổ để vừa tạo tính kỉ luật, vừa khiến trẻ có ý thức học tập hơn, nhưng áp lực quá lớn sẽ chỉ khiến bé trở nên căng thẳng. Hãy động viên bé thay vì áp đặt bé, hãy học cùng bé thay vì ép bé vào một môi trường cạnh tranh quá lớn, hãy lắng nghe bé thay vì luôn buộc bé phải đạt được một thành tích nhất định nào đó. Hãy nhẹ nhàng, kiên nhẫn, để biến áp lực thành động lực.

HỌC TIẾNG ANH VÀ CẢ KỸ NĂNG SỐNG.
Các bậc phụ huynh hay suy nghĩ rằng học là ngồi ngay ngắn trên bàn học, còn vui chơi thì sẽ không học được gì cả. Hoàn toàn sai lầm! Đối với lứa tuổi nhi đồng, học trong lúc vui chơi cũng là cách để các em vừa thư giãn vừa bổ sung, củng cố kiến thức.
Có bao giờ bạn nghĩ là nghe nhạc đơn thuần chỉ là thư giãn? Hay chơi các trò chơi xếp giấy origamni, làm bánh, nặn đất sét… chỉ đơn thuần phục vụ cho việc giải trí? Nếu các trò chơi được lồng ghép các từ vựng, thành ngữ vào thì nó không đơn thuần là trò chơi nữa.

Với phương pháp học tiếng anh TESOL, các hoạt động vui chơi thường giúp trẻ nhớ lâu hơn. Vai trò của ngôn ngữ sẽ chỉ được phát huy nếu được sử dụng thường xuyên, chính vì vậy khi tham gia vào trò chơi, sự tương tác giữa các học viên cũng như học viên và giáo viên nhiều hơn, các rào cản về tâm lý gần như biến mất và các câu từ mới của tiếng Anh dễ dàng “thâm nhập” các em một cách tự nhiên nhất.

Ngoài những bài học chính, các bài học về kỹ năng sống sẽ được cô Trang lồng ghép vào buổi học (nặn đất sét; làm việc nhà; khám phá khoa học; kể chuyện …) Qua đó, các bé không chỉ được vui chơi mà còn được hướng dẫn sử dụng tiếng Anh trong nhiều ngữ cảnh thật, giúp trẻ phát triển ngôn từ tiếng Anh đúng cách, đúng ngữ cảnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TESOL – NHỮNG THÔNG TIN BẠN CẦN BIẾT - CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

TESOL LÀ GÌ? TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) là chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ.  Cùng với nhu cầu học và sử tiếng Anh thành thạo trong môi trường giao tiếp quốc tế, nhu cầu về một đội ngũ giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp, được công nhận và đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế cũng không ngừng tăng lên. Chứng chỉ TESOL hiện đang là yêu cầu và cũng là tiêu chuẩn quốc tế đối với giáo viên khi giảng dạy tiếng Anh tại những nước mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, trong đó có Việt nam. TESOL cung cấp cho người học những phương pháp tiên tiến mang tính ứng dụng và thực hành cao mà không thiên về tính học thuật như một số chương trình đào tạo giáo viên khác. Với các khóa đào tạo TESOL, giáo viên sẽ được chuẩn bị và định hướng về các tình huống lớp học cũng như cách thức tổ chức lớp linh hoạt với sự đan xen và lồng ghép các hoạt động ứng dụng ngôn ngữ trong chính bài giảng,...

CÁC TIÊU CHUẨN VỀ DẠY HỌC DỰ ÁN VÀ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN

(Bài viết thực sự rất dài, nếu quan tâm nên đọc hết. Tổng hợp nguồn từ Adapted from Setting the Standard for Project Based Learning: A Proven Approach to Rigorous Classroom Instruction, by John Larmer, John Mergendoller, Suzie Boss (ASCD 2015); và kiến thức, kinh nghiệm cá nhân đã làm) *** Phù hợp với mọi đối tượng người học "In project based learning, teachers make learning come alive for students" Về dạy học dự án, học sinh làm việc trong một dự án trong một khoảng thời gian dài - từ một tuần cho đến một học kỳ hoặc đơn giản là gói gọn trong một buổi học. Học sinh được thể hiện sự hiểu biết thông qua kiến thức và kỹ năng của mình bằng cách phát triển một sản phẩm do mình (hoặc nhóm) tạo ra hoặc thuyết trình cho một đối tượng thực sự (giáo viên, phụ huynh, bạn bè, cộng đồng mạng). Chính việc học tập qua dự án này sẽ giúp người học phát triển kiến thức sâu hơn, cũng như tư duy phê phán, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh thực hiện một dự án đích thực, có ý nghĩa....

“ĐỪNG BẾ CON NHIỀU NẾU KHÔNG SẼ BỆN HƠI” – ĐIỀU HỐI TIẾC NHẤT CỦA MỘT BÀ MẸ TRẺ

Thời gian đầu sau khi mới sinh Bảo, mình luôn giữ quan niệm khi con mới sinh ra con cần mẹ nhất, cần sự yêu thương, vỗ về và chăm sóc. Mình luôn bỏ ngoài tai câu nói “Đừng bế nó nhiều quá rồi nó bện hơi không làm được gì” hay đại loại là đưa cho người khác bế đi. Mình hiểu khoảng thời gian sau sinh, t âm lý của một bà mẹ nó dễ bị khủng hoảng và trầm cảm tới thế nào, nhưng vì con thì mình có thể làm tất cả, mình sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc và bên con để con cảm thấy yên tâm, là một em bé hạnh phúc, và hơn hết mình cần phải làm sao để cho mọi người thấy rằng quan điểm bện hơi đó là hoàn toàn sai lầm. Lời nói sẽ không có hiệu quả bằng hành động, Bảo vẫn lớn lên, ngoan ngoãn và có nề nếp, tính tự lập, tự giác cao. Quan điểm “không bện hơi” này nghe qua có vẻ rất hợp tình hợp lý nhưng thực ra sẽ mang lại những hệ lụy không tốt. Mình chỉ dừng lại bàn luận ờ việc khi con ở giai đoạn sơ sinh khóc, quấy cần được ôm ấp nhưng mẹ không có sự quan tâm vỗ về, hay cứ đưa cho người khác bế dỗ t...